tạp trí phụ nữ và gia đình

Khi nào cần hàn trám răng?

Thứ Năm, 12 tháng 1, 2017

Hàn trám răng áp dụng cho các trường hợp nào là thắc mắc của không ít người. Để biết khi nào cần hàn  trám răng cùng tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!





1. Các trường hợp nên đi hàn răng

Sâu răng: Đối với các lỗ sâu nhỏ, việc hàn trám răng là cần thiết bởi nó không chỉ phục hồi lại hình dạng răng ban đầu mà còn trả lại màu sắc tự nhiên cho răng làm tăng tính thẩm mỹ cho hàm răng.

Đối với các răng bị thưa, việc hàn trám thẩm mỹ là bắt buộc, vì với vật liệu trám thông thường sẽ không đáp ứng được những đòi hỏi về thẩm mỹ cũng như sự bền vững của răng.
Mòn ngót cổ răng: Đây là những tổn thương hình chêm ở cổ răng, thường ở mặt ngoài răng cối nhỏ và ít hơn ở răng nanh và răng cối lớn. Với những tổn thương này thì việc trám thẩm mỹ là tối ưu, với Composite việc trám thẩm mỹ sẽ cho kết quả tốt nhất và ít xâm lấn mô răng tốt nhất.



Chấn thương: Do tai nạn khiến răng bị bể, mẻ hay răng không còn ở trạng thái như lúc đầu. Vì vậy, cần được trám lại để tái tạo, phục hồi lại hình dáng cũng như chức năng ăn nhai cho răng.

Đặc biệt, đối với những chiếc răng sâu thì bạn không cần phải băn khoăn vấn đề có nên đi hàn răng không bởi việc đó là cần thiết. Hàn răng sâu sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của vết sâu chỉ sau 1 lần hàn trám trong vòng 15-20 phút bằng cách trám bít vật liệu vào chỗ răng bị sâu. Việc hàn trám này không thể chấm dứt sâu răng được mà chỉ khôi phục lại hình dáng và chức năng của răng bằng chất liệu trám đặc biệt, nhằm ngăn chặn vi khuẩn và hóa chất tấn công vào chỗ răng sâu. 

2. Hàn trám răng có được lâu không?

Việc sử dụng vật liệu composite hay amalgam thường có độ bền không được lâu. Miếng trám với composite sẽ dần đổi màu theo thời gian, tạo ra sự tách biệt về màu sắc trên răng. Dưới tác động của lực nhai và nhiệt độ của thức ăn, miếng trám có nguy cơ bị trượt ra khỏi mô răng thật, tạo ra các khe hở nhỏ, lâu dài sẽ làm bong trượt miếng trám. Thông thường, nếu chấp nhận hàn răng thì sau 2-3 năm bạn nên đi trám lại một lần khi vết trám có dấu hiệu bong bật.



Ngoài ra, hàn răng có được lâu không còn phụ thuộc chủ yếu vào kỹ thuật thực hiện. Vật liệu composite đòi hỏi nha sĩ phải có tay nghề cao, thao tác nhanh chuẩn xác, nếu không miếng hàn sẽ không bền, rất dễ bị hỏng, gây đau và bong bật khi nhai lực mạnh hoặc dễ bị tái phát bệnh sâu răng.

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống hàng ngày cũng rất đóng vai trò quan trọng duy trì mối hàn. Bạn không nên ăn các loại thực phẩm cứng, nhiều axit và chất tạo màu, hạn chế ăn đồ không quá nóng hoặc quá lạnh, thực hiện chải răng và vệ sinh răng miệng hàng ngày đúng cách sẽ giúp duy trì màu của miếng hàn trắng lâu hơn mà không bị bong rơi. Do đó, việc thực hiện bằng một phương pháp hàn răng tiên tiến cùng với các biện pháp giữ gìn trong ăn uống sẽ giúp bạn không cần phải băn khoăn nhiều về hàn răng có được lâu không?


Tags:
, , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn