tạp trí phụ nữ và gia đình

những triệu chứng viêm tủy răng giễ nhận biết nhất hiện nay

Thứ Ba, 17 tháng 1, 2017
Câu hỏi:

Chào bác sĩ Dencos, em có chiếc răng hàm đã bị sâu từ lâu rồi, mặc dù đã đau răng nhiều lần nhưng em chủ quan chưa đi chữa. Gần đây thì cơn đau dữ dội quá, chủ yếu tập trung vào ban đêm. Em nghĩ đây là triệu chứng viêm tủy răng, như vậy có đúng không ạ? Mong bác sĩ tư vấn và mách cho em cách chữa hiệu quả ạ. Em cảm ơn nhiều! (Hà Thanh – Hà Nội).

Trả lời :
Chào bạn Hà Thanh !
Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng tôi. Về thắc mắc về dấu hiệu viêm tủy răng của bạn, Nha khoa Dencos xin được giải đáp cụ thể như sau.

1. Nguyên nhân gây ra viêm tủy răng là gì?

Tủy răng nằm trong buồng tủy là một tổ chức liên kết chứa nhiều mạch máu và dây thần kinh nằm ở giữa răng, có ở cả thân răng và chân răng, tủy thân răng được bao bọc bởi ngà răng và men răng, tủy chân răng được bao phủ bởi ngà răng và cement răng.
Có khá nhiều trường hợp tủy răng bị viêm nhiễm mà nguyên nhân cơ bản là do tình trạng sâu răng nặng mà không được điều trị kịp thời hoặc do các chấn thương va đập xâm lấn đến cấu trúc răng và gây ảnh hưởng đến tủy.
Ngoài ra, viêm tủy răng còn do một số nguyên nhân như sai lệch khớp cắn tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, bệnh lý viêm quanh cuống răng tạo ra vi khuẩn tấn công răng gây bệnh viêm tủy.

2. Những triệu chứng viêm tủy răng thường gặp

♦ Triệu chứng viêm tủy có khả năng hồi phục

+ Đau nhức do kích thích như ăn ngọt, chua, lạnh. Thời gian đau ngắn khoảng vài giây
+ Lỗ sâu nhiều ngà mềm, nạo hết ngà mềm có thể thấy ánh hồng của tủy hoặc lộ sừng tủy gây đau nhiều.

♦ Triệu chứng viêm tủy cấp

Viêm tủy răng có thể là viêm cấp hoặc viêm mạn. Viêm cấp gây ra những cơn đau dữ dội, viêm mạn có thể đau cơn hoặc đau liên tục, cường độ đau ít hơn viêm cấp. Triệu chứng viêm tủy răng cấp thường là:
+ Cơn đau tự phát kéo dài thường hay xảy ra vào ban đêm nhất là khi bệnh nhân nằm xuống.
+ Cơn đau có thể do kích thích như sự thay đổi nhiệt độ, thức ăn lọt vào lỗ sâu.
+ Cơn đau có thể nhói hay âm ỷ, khu trú hay lan tỏa.
+ Bạn có thể có cảm giác đau từng cơn hay liên tục, vừa đau vừa buốt hoặc chỉ đau mà không buốt, mỗi cơn đau thường kéo dài từ 3 đến 30 phút, có thể đau mức độ nhẹ tại chỗ hoặc đau dữ dội lan ra xung quanh và lên đầu, đau có thể giật theo mạch nhịp đập.
Viêm tủy cấp triệu chứng có thể dai dẳng hay giảm bớt nếu dịch tiết được dẫn lưu (lấy thức ăn nhồi nhét trong lỗ sâu,  rửa sạch…) nếu không điều trị sẽ dẫn đến viêm tủy kinh niên, hoại tử tủy.
Khi người bệnh nhai vào răng viêm tủy thì hơi đau, có thể có cảm giác răng lung lay. Nếu không được điều trị thì đau tủy kéo dài tới khi tủy chết và nhiễm khuẩn sẽ đi ra vùng quanh chóp chân răng. Răng viêm tủy có thể có lỗ sâu, vỡ rạn răng, mòn răng hoặc viêm nha chu, áp xe răng
Viêm tủy răng có thể được điều trị bằng cách lấy tủy răng tức là loại bỏ hoàn toàn phần tủy bị hoại tử và trám bít lại buồng tủy để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập cũng như tạo hình cho răng.
Tốt nhất, khi răng bạn có các triệu chứng như: lỗ sâu lớn, răng bị sang chấn kèm theo các dấu hiệu đau nhức từng cơn tự nhiên và buốt nhói lên tận óc, răng bị đổi màu bất thường thì bạn nên đến bác sĩ ngay để được khám và điều trị vì có thể tủy răng của bạn đã bị viêm hoặc hoại tử.


Tags:
,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn