tạp trí phụ nữ và gia đình

Vì sao bị sâu răng và các cách chữa hiệu quả tại nhà.

Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

Khoang miệng là cửa ngõ đầu tiên đi vào cơ thể con người, bởi thế nếu răng miệng bị tổn thương sẽ gây ra rất nhiều vấn đề liên quan. Răng không giống như các bộ phận khác trên cơ thể, khi bị tổn thương sẽ có thể tự phục hồi được. Răng là bộ phận duy nhất trên cơ thể mà nếu bị tổn thương răng sẽ không có cơ chế tự phục hồi. Vì thế ta phải áp dụng các phương pháp thích hợp để điều trị có hiệu quả.
Ông cha ta từ ngàn đời xưa đã có hàng trăm hàng ngàn cách chữa sâu răng tại nhà và không ít trong số đó đã được lưu truyền cho đến tận ngày nay. 

Vậy vì sao chúng ta lại bị sâu răng?

Sâu răng là quá trình gây ra kết quả là một hay nhiều khoang răng bị hỏng.
Những nguyên nhân sâu răng phổ biến :
1. Không đánh răng
       Đây là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến sâu răng. Răng cần được làm sạch thường xuyên nhất là sau khi ăn  và uống. Nếu không thực hiện đều đặn sẽ   tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và có thể gây những biến chứng nặng nề.

2. Đánh răng không đúng cách
        Đánh răng thường xuyên là một trong những cách bảo vệ răng, tuy nhiên, đánh răng như thế nào thì không phải ai cũng nắm rõ. Việc đánh răng không đúng cách không những không ngăn cản được vi khuẩn xâm  nhập, mà còn có thể gây tổn thương lợi, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây bệnh viêm lợi nướu.
3. Ăn một  số loại thực phẩm, đồ uống dễ gây sâu răng.
         Một số loại thực phẩm đồ uống dễ gây ra sâu răng hơn những thực phẩm khác. Sữa, mật ong, kem, đường, socola, bánh cookies, kẹo cứng, ngũ cốc dễ dàng bám vào răng trong thời gian dài, có nhiều khả năng gây sâu răng hơn các loại thực phẩm dễ vị cuốn trôi bởi nước bọt.

4. Thường xuyên ăn vặt, hay nhâm nhi.
          Nếu thường xuyên ăn nhẹ hoặc uống nước ngọt, acid có nhiều thời gian hơn để tấn công răng. Đây cũng là nhiều lý do vì sao cha mẹ được khuyến khích không để cho trẻ sơ sinh dùng bình có đầy sữa, nước trái cây hoặc chất lỏng có chứa đường trước khi đi ngủ. Các chất trong nước giải khát sẽ ứ đọng lại trên răng, gây ra xói mòn.
5. Thiếu nước
        Thiếu nước dẫn đến tình trạng khô miệng, thiếu nước bọt.Nước bọt có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sâu răng. Nó rửa sạch thức ăn và mảng bám răng, Các chất khoáng có trong nước bọt giúp chữa bệnh sâu răng sớm, han chế vi khuẩn phát triển và trung hòa các acid gây hại.
6 Hàm răng thô hoặc yếu.
          Qua nhiều năm hoạt động, răng có thể trở nên yếu và có dấu hiệu nứt, vỡ, các cạnh trở nên  thô ráp. Điều này khiến cho vi khuẩn dễ dàng bám trên bề mặt răng, hình thành mảng bám khó loại bỏ.
7. Do sự tiếp xúc giữa người và người.
         Vi khuẩn gây sâu răng có thể được truyền từ người này qua người khác bằng cách dùng chung bát đũa, đồ dùng sinh hoạt hoặc hôn. Vi khuẩn có thể truyền qua đường miệng nếu không vệ sinh răng miệng thường xuyên.
8. Rối loạn tiêu hóa.
           Biếng ăn và ăn vô độ sẽ tạo môi trường lý tưởng cho sâu răng phát triển. Rối loan tiêu hóa cũng ảnh hưởng đến cơ chế sản xuất nước bọt. Người bị rối loạn tiêu hóa thường có thói quen ăn uống thất thường khiến cho việc bảo vệ răng miệng càng khó khăn hơn.
9. Tụt nướu
           Đây là triệu chứng thường gặp ở những người cao tuổi.Khi nướu kéo ra khỏi hàm răng, mảng bám hình thành trên rễ của răng. Răng gốc tự nhiên sẽ bị bao phủ bởi một lớp gọi là cementum, các ngà răng sẽ trở thành mục tiêu của vi khuẩn và sẽ bị mục nát và dẫn đến sâu răng gốc.

Sâu răng không phải căn bệnh đáng lo ngại như nhiều người nghĩ. Hiểu  được nguyên nhân sâu răng sẽ giúp cho chúng ta có được các phương pháp phòng tránh và điều trị sâu răng hiệu quả cho bản thân cũng như mọi người trong gia đình.

1. Dầu oliu và dầu đinh hương kết hợp chữa sâu răng.
Không cần phải nói nhiều về tác  dụng về dầu oliu đối với sức khỏe con người. Dầu oliu có chứa trong thành phần của nó một số chất có khả năng giảm viêm, nhờ những các các phytochemicals hữu ích ( squalen, beta-sitosterol và tyrosol). Trong đó đặc biệt phải kể đến oleocanthal, hợp chất này có thể hoạt động như ibuprofen và các thuốc chống viêm khác. Dầu oliu càng nguyên chất thì oleocanthal càng đậm đặc.
Dầu đinh hương có tác dụng gây tê, giảm đâu và sát khuẩn cực kỳ hiệu quả. Đây cũng là thành phần để chế biến ra kem đánh răng, nước súc miệng, thuốc chữa đau răng và thuốc làm trắng răng. Trong nha khoa, tinh dầu đinh hương cờn sử dụng trong việc diệt tủy. Ngoài ra, mùi hương của dầu đinh hương còn có tác dụng hữu hiệu trong việc loại bỏ mùi hôi trong miệng.
Cách thực hiện: Bạn trộn lẫn dầu oliu với dầu đinh hương và dùng tăm bông bôi lên phần răng cũng như nướu bị sưng đau theo tỉ lệ 1:2. Bạn lặp lại điều này 3-4 lần mỗi ngày.

2.  Bột nghệ chữa sâu răng hiệu quả.

Nếu bạn chưa biết thì thành phần chính của nghệ là curcumin. Curcumin là một chất khoáng viêm và sát trùng cao được so sánh ngang với một loại thuốc kháng sinh chống viêm nhiễm và có ứng dụng rất nhiều trong y học. Sử dụng một ít bột nghệ nhét vào răng bị đau bạn sẽ thấy cơn đau được cắt giảm rõ rệt. Cũng như các phương pháp khác, dùng bột nghệ rất lành tính và không đem lại bất kỳ tác dụng phụ nào.







Tags:
, ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn